ครบเครื่องเรื่องท่องเที่ยว
ครบเครื่องเรื่องท่องเที่ยว / ปลั๊กไฟ ประเภทต่างๆที่ใช้ในต่างประเทศ
ปลั๊กไฟ ประเภทต่างๆที่ใช้ในต่างประเทศ

ปลั๊กไฟ ประเภทต่างๆที่ใช้ในต่างประเทศ



       การเดินทางไปท่องเที่ยวไปต่างประเทศนั้น เราต้องเตรียมความพร้อมในทุกๆเรื่อง รู้หรือไม่ว่าการใช้ปลั๊กไฟ ก็เป็นเรื่องหนึ่งที่เป็นปัญหาของนักท่องเที่ยว เนื่องจากไฟฟ้าของแต่ละประเทศมีแรงจ่ายไฟที่ไม่เท่ากัน  จึงมีการใช้ประเภทของปลั๊กที่แตกต่างกัน  รวมถึง Adapter ที่ต้องใช้ก็มีหลายแบบ ซึ่งโทรศัพท์มือถือและเครื่องใช้ไฟฟ้ามีความจำเป็นมาก ถ้าเราไม่เตรียมไว้ก็อาจทำให้ลำบาก ต้องไปหาซื้อในประเทศเอง จึงถือว่าเป็นอีก 1 เรื่องที่เราจำเป็นต้องเตรียมความพร้อมก่อนเดินทางไปท่องเที่ยวประเทศนั้น ดังนั้นมาทำความรู้จักกันว่าปลั๊กไฟมีประเภทใดบ้าง ลักษณะ คุณสมบัติ รวมถึงประเทศไหนใช้ปลั๊กประเภทใด และต้องเตรียมอุปกรณ์ไปอย่างไรบ้างครับผม
       ปัจจุบันนั้น ประเภทของปลั๊กไฟมีทั้งหมด 14 แบบ ที่ใช้กันอยู่ (มีหลายประเทศ รวมถึงประเทศไทยที่สามารถใช้ปลั๊กได้หลายประเภท บางแบบก็มีส่วนคล้ายกันจนสามารถใช้ร่วมกันได้ครับ) แต่ควรศึกษาไว้หากเกิดกรณีผิดพลาด ซึ่งนักท่องเที่ยวไม่ควรมองข้าม โดยแบ่งประเภทปลั๊กตามลำดับตัวอักษรภาษาอังกฤษตั้งแต่ A-N โดยองค์กรที่กำหนดมาตรฐานปลั๊กอย่าง IEC หรือ International Electrotechnical Commision ที่ระบุรายละเอียดไว้อย่างครบครัน มาดูประเภทปลั๊กกันเลยครับ โดยเราทำตารางบอกรายละเอียดการใช้ประเภทปลั๊ก ศักย์ไฟฟ้า ความถี่ ของประเทศต่างๆที่มีในโปรแกรมทัวร์ มีทั้งหมดดังนี้ครับ 

มาดูกันว่าก่อนที่จะออกทัวร์ไปนั้น ปลั๊กแต่ละ Type มีประเทศไหนใช้กันบ้างครับ



ข้อมูลสำหรับแรงศักย์ไฟฟ้า/ความถี่


*** หากท่านต้องการทราบเพิ่มเติมว่าประเทศไหนใช้ปลั๊กกับ Adapter แบบใดของประเทศอื่นๆ สามารถเข้าไปเช็คดูได้ที่นี่ครับ *** >>> 

http://www.mu-ku-ra.com/2016/05/world-plugs-type.html


             Universal Travel Adapter             



        ปัจจุบันก็มีอะแดปเตอร์อเนกประสงค์ หรือ Universal Travel Adapter ที่สามารถปรับรูปแบบให้เสียบใช้กับเต้าเสียบได้ทุกประเภททั่วโลก และมีช่อง USB ให้ด้วย ซึ่งก็ถือว่าเป็นเรื่องสะดวกสบายมาก ๆ และช่วยให้ประหยัดเวลาในการเตรียมตัวก่อนออกเดินทางท่องเที่ยวได้มากเลยทีเดียว สำหรับใครที่ไม่อยากจะยุ่งยากต้องมาคอยดูว่าประเทศไหนใช้ปลั๊กและเต้าเสียบแบบไหนตลอดที่จะต้องออกเดินทางไปต่างประเทศทุกครั้ง ซึ่งก็มีหลายยี่ห้อและหลายผลิตภัณฑ์ได้จำหน่ายให้เลือกซื้อแล้ว 
        อย่างไรก็ตาม เมื่อเรารู้ว่าปลั๊กประเภทต่างๆมีคุณสมบัติ ลักษณะอย่างไร ใช้ในประเทศไหนบ้าง ก่อนออกเดินทางไปท่องเที่ยว ก็อย่าลืมเช็คความพร้อมทุกครั้งก่อนเดินทางนะครับผม