ครบเครื่องเรื่องท่องเที่ยว
ครบเครื่องเรื่องท่องเที่ยว / 15 มารยาทของคนญี่ปุ่น รู้ไว้ก่อนไป Japan !!
15 มารยาทของคนญี่ปุ่น รู้ไว้ก่อนไป Japan !!

15 มารยาทของคนญี่ปุ่น รู้ไว้ก่อนไป Japan !!

 คุณกำลังจะไปญี่ปุ่นอยู่ใช่ไหม ? หากคุณกำลังจะเดินทางไปท่องเที่ยวที่ประเทศญี่ปุ่น สิ่งหนึ่งที่คุณควรรู้และต้องจำให้ขึ้นใจเลยนั้นคือ มารยาทของคนญี่ปุ่น เนื่องจากวัฒนธรรมและวิถีชีวิตของคนไทยและญี่ปุ่นไม่เหมือนกัน ดังนั้นเรามีเรื่องน่ารู้เกี่ยวกับ มารยาท ของคนญี่ปุ่น มาฝากกันครับ

ถ้าจะพูดถึงประเทศญี่ปุ่นก็คงจะปฏิเสธไม่ได้เลยว่าคุณผู้อ่านหลาย ๆ ท่านคงต้องนึกถึงดอกซากุระ ภูเขาไฟฟูจิ สวย ๆ หรือไม่ก็ของอร่อยอย่างซูชิที่หลายคนชอบใช่ไหมครับ แน่นอนครับ นอกจากประเทศญี่ปุ่นจะเป็นประเทศที่มีความสวยงามทางธรรมชาติแล้ว คนญี่ปุ่นยังได้ชื่อว่ามีระเบียบวินัยมากที่สุด หากมีโอกาสได้ไปญี่ปุ่นก็ไม่ควรมองข้ามมารยาทญี่ปุ่นเล็กๆ น้อยๆ ในสังคมเพราะคนญี่ปุ่นเขาถือว่าเป็นเรื่องสำคัญมากครับ


1. คันโตชิดซ้าย คันไซชิดขวา

การขึ้นลงบันไดเลื่อน อย่ายืนขวางบันได้ เพราะจะมีการเว้นทางไว้สำหรับคนที่เร่งรีบจะได้เดินขึ้นลงได้สะดวก โดยปกติแล้วจะให้ยืนชิดซ้าย ยกเว้นภูมิภาคคันไซที่จะยืนชิดขวา แล้วคันไซคือที่ไหนบ้างน่ะเหรอ ก็มี เฮียวโงะ เกียวโต โอซาก้า ชิงะ นารา วากายาม่า และมิเอะ ไม่เพียงแต่บันไดเลื่อนเท่านั้นนะ การเดินบนทางเท้าคนญี่ปุ่นก็จะเว้นช่องแบบนี้เหมือนกัน


2. ควรปิดเสียงโทรศัพท์ระหว่างนั่งรถไฟ

ปฏิเสธไม่ได้เลยว่าการเดินทางส่วนใหญ่ของชาวญี่ปุ่นก็คือการนั่งรถไฟ อีกหนึ่งมารยาทคนญี่ปุ่นที่เราควรรู้กันก็คือ การปิดโทรศัพท์ระหว่างนั่งรถไฟ เป็นมารยาทพื้นฐานที่เค้าปฏิบัติกันเป็นประจำ เพื่อเป็นการเคารพสิทธิส่วนบุคคล ซึ่งควรปิดเสียงและเปิดเป็นระบบสั่นแทน ไม่ควรพูดคุยโทรศัพท์ในขณะโดยสาร หากจำเป็นให้ส่งเป็นข้อความจะดีกว่า


3. ต่อแถวให้เป็นนิสัย

การเข้าคิวเป็นเรื่องปกติของคนญี่ปุ่นอยู่แล้ว ยังจำได้ไหมเมื่อครั้งเกิดสึนามิที่ญี่ปุ่น ชาวญี่ปุ่นเขายังเข้าคิวรอไม่มีแตกแถวเลยสักนิด ไม่ว่าจะไปที่ไหนเราก็จะเห็นการเข้าคิวที่เป็นระเบียบเรียบร้อย ทั้งรอรถประจำทาง รอเข้าห้องน้ำ รอคิวอาหาร หรือรอซื้อของต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นเด็กเล็กหรือคนแก่ก็ไม่มีข้อยกเว้นนะครับ


4. มารยาทการขึ้นลิฟต์

การใช้ลิฟต์ของคนญี่ปุ่น ผู้ที่เข้าไปคนแรกจะต้องทำหน้าที่เป็นคนกดเปิดปิดประตูให้คนอื่นๆ และเมื่อถึงชั้นที่จะต้องออกไปก็ต้องรอให้คนอื่นออกไปให้ครบก่อน ถึงจะออกไปเป็นคนสุดท้าย หากเข้าไปในลิฟต์แล้วเห็นผู้หญิงเป็นคนกดลิฟต์อย่าคิดว่าผู้ชายไม่มีน้ำใจนะครับ


5. เวลาชำระเงิน ให้วางเงินในถาด

ตามร้านค้าต่างๆ จะมีถาดสำหรับวางเงินไว้ตรงที่จ่ายเงินให้แล้ว เวลาเราซื้อของเสร็จแล้วจะชำระเงิน ให้นำเงินไปวางไว้ในถาด เพื่อป้องกันการสับสนทั้งการรับและการทอนเงินคืน และจะสังเกตได้ว่าหาดได้รับธนบัตรไป เค้าก็จะพูดย้ำว่ารับเงินมาเท่าไหร่ และนับเงินทอนไปวางบนถาดให้เห็นกันชัดๆ เลย


6. ฉันกำลังให้บริการคนอื่นอยู่ คุณต้องรอก่อน

เวลาไปซื้อสินค้าก็ควรจะมีมารยาทในการพูด ของชิ้นนี้ชอบจังเลยอยากจะเข้าไปถามว่ามันคืออะไร แล้วราคาเท่าไหร่นะ แต่คนขายติดให้บริการลูกค้าคนอื่นอยู่น่ะสิ จะเข้าไปถามเลยดีหรือเปล่า อ๊ะๆ อย่าทำอย่างนั้นเชียวนะ เพราะเป็นการเสียมารยาทอย่างมาก ควรรอให้เจ้าของร้านหรือพนักงานให้บริการคนนั้นเสร็จเสียก่อน เค้าถึงจะมาให้บริการเราเป็นคนถัดไป


7. หลีกเลี่ยงการพูดคุยเสียงดังในที่สาธารณะ

คนญี่ปุ่นให้ความสำคัญกับการเคารพความเป็นส่วนตัวอย่างมาก โดยเฉพาะมารยาทในการพูดก็สำคัญไม่แพ้กัน ถือว่าพื้นที่สาธารณะเป็นพื้นที่ส่วนรวมที่ทุกคนในสังคมใช้ร่วมกัน เราจึงเห็นบรรยากาศในสถานที่สาธารณะต่างๆ รวมไปถึงสถานีรถไฟ เงียบกริบมาก แทบไม่ได้ยินเสียงอะไรเลย จะได้ยินก็คงเป็นเสียงตอนเดินเท่านั้น ดังนั้นใครไปญี่ปุ่นแล้วไปทำเสียงดังในที่สาธารณะ แบบนั้นเสียมารยาทมากๆ นะครับ


8.แยกขยะเวลาทิ้ง

เราจะสังเกตเห็นว่าถังขยะที่ญี่ปุ่น จะมีเรียงกันเป็นแถว โดยแยกประเภทเอาไว้ให้เรียบร้อยแล้ว หากจะทิ้งขยะที่ญี่ปุ่นก็ต้องดูดีๆ ล่ะ อย่าไปทิ้งสุ่มสี่สุ่มห้า ขยะประเภทไหนทิ้งไว้ตรงไหนทิ้งให้ถูกนะจ๊ะ ซึ่งโดยทั่วไปในญี่ปุ่น เราจะไม่พบถังขยะตามทางเท้า ยกเว้นหน้าร้านค้าสะดวกซื้อสถานีรถไฟ และภายในอาคาร


9. ขับรถโดยคำนึงถึงคนเดินเท้า

ไปเที่ยวญี่ปุ่นเดินข้ามทางม้าลาย ไม่ต้องกลัวรถวิ่งตัดหน้าหรือเบรกไม่ทัน รับรองว่าปลอดภัยชัวร์ หากเรามีโอกาสได้ขับรถในญี่ปุ่น จะต้องคำนึงถึงคนเดินเท้าให้มาก โดยเฉพาะทางม้าลาย รถจะต้องหยุดให้คนข้ามถนนหมดเสียก่อนถึงขับต่อไปได้ ไม่มีการบีบแตรไล่หรือขับผ่านไปโดยไม่หยุดเด็ดขาด


10. มารยาทในการรับประทานอาหาร

   -  ห้ามปักตะเกียบลงในแนวดิ่งไปในถ้วยข้าว เพราะจะคล้ายกับการปักธูปไหว้ศพ


   -  ห้ามส่งอาหารจากตะเกียบสู่ตะเกียบ เพราะว่าคนญี่ปุ่นจะใช้ตะเกียบ คีบกระดูก ที่เผาแล้ว ส่งต่อๆ กันตอนทำพิธีเก็บกระดูกเท่านั้น ดังนั้นถ้าต้องการ จะตักอาหาร ให้กันก็จะวางไว้ในจานให้เลย


   -  เมื่อจะหยิบอาหารจากจานรวม ก็จะใช้ตะเกียบกลาง หรือใช้ปลายอีกด้านของ ตะเกียบของตนเองคีบอาหารจากจานรวมมาใส่จานของตนเอง

 
  -  การรับประทานอาหารก็สามารถส่งเสียงดังได้ เพราะการกินเสียงดัง หมายถึง อาหารนั้นอร่อย สามารถซดน้ำซุปเสียงดังๆ ก็ได้ไม่ต้องอาย


11. ควรทิ้งกระดาษทิชชู่ลงในชักโครก

ข้อ นี้อาจจะงงๆ กันสักหน่อย ทำไมถึงให้ทิ้งในชักโครก ก็เพราะคนญี่ปุ่นเค้าจะมีกระดาษทิชชู่แยกกันอย่างชัดเจน กระดาษทิชชู่ที่ใช้ในชีวิตประจำวันจะยาวและเหนียวกว่า แต่กระดาษทิชชู่ที่ใช้ในห้องน้ำจะเส้นใยที่เปื่อยยุ่ยง่ายกว่า สามารถสลายได้ เพราะฉะนั้นให้ทิ้งลงไปในชักโครกได้เลย


12. ไม่ต้องให้ทิป

อีกหนึ่งมารยาทญี่ปุ่นที่เราควรรู้เอาไว้ ทุกงานบริการในญี่ปุ่นถือว่าทำด้วยใจ ไม่จำเป็นต้องให้ทิป ถ้าหากเราอยากให้จนแกล้งวางไว้บนโต๊ะ เผลอๆ เค้าอาจจะวิ่งเอามาคืนเราซะอีก


13. ห้ามขี่จักรยานซ้อนท้าย

เป็น อีกหนึ่งกฏจราจรของญี่ปุ่นที่ควรรู้ไว้ บางทีเราอาจจะไปเที่ยวแล้วเช่าจักรยานมาปั่นชมเมือง ก็ควรเช่ามาคนละคัน เพราะเค้าห้ามนั่งซ้อนท้ายกัน รวมไปถึงไม่ใส่หูฟัง ไม่โทรศัพท์ ไม่ถือร่มในขณะขี่จักรยานด้วยนะครับ


14. อย่าโบกรถเมล์

เราอาจจะเคย ชินกับรถเมล์บ้านเราที่ต้องรีบโบกไม่งั้นเลยป้าย หรือไม่ก็ขับผ่านเราไปหน้าตาเฉย ที่ญี่ปุ่นไม่ต้องกลัวเลยว่ารถเมล์จะไม่จอด เพราะเค้าจะจอดตามป้ายที่กำหนดไว้อยู่แล้ว และมีตารางเวลากำหนดไว้ชัดเจน รถเมล์จะจอดทุกป้ายแม้ไม่มีคนรอก็ตาม เราเพียงแต่ไปยืนให้ถูกป้ายเท่านั้นเดี๋ยวค้าก็จะจอดรับเราเอง


15. ถอดรองเท้าก่อนเข้าบ้าน

ก่อนเข้าบ้านหรือเข้าห้อง ควรถอดรองเท้าก่อน และใช้รองเท้าแตะสำหรับใส่ในบ้าน และหากจะเข้าห้องน้ำก็ต้องเปลี่ยนเป็นรองเท้าสำหรับเข้าห้องน้ำ


ขอบคุณข้อมูลจาก     https://www.wonderfulpackage.com

                   https://travel.mthai.com